Tri thức

Tri thức

Nơi sưu tầm những kiến thức được đúc kết qua thời gian, là hành trang trên đường đời, là tài sản của con người.
Bài viết nổi bật

Thương mại điện tử

09:28 18/05/2017
Xu hướng Thương Mại Điện Tử là một xu hướng sôi động và đầy tiềm năng cho cả doanh nghiệp và mỗi cá nhân tại Việt Nam nhưng cũng có không ích khó khăn và thách thức.

Trong những năm gần đây, chắc hẳn các bạn đã nghe người thân hoặc bạn bè (đặc biệt là các bạn trẻ) chia sẻ về hình thức mua hàng trên mạng với giá rẻ hơn giá bán trong cửa hàng. Bạn chỉ việc ngồi trước màn hình máy tính, truy cập vào trang bán hàng trên mạng, lựa chọn các sản phẩm cần mua sau khi chọn lọc thương hiệu, giá cả, tính năng, .v.v. rồi với vài cái click chuột, giỏ hàng sẽ được chuyển đến tận nhà mà vẫn có đầy đủ dịch vụ hậu mãi như đổi trả hàng, bảo hành, v.v. Đây là một trong những hình thức Thương Mại Điện Tử. Vậy Thương Mại Điện Tử là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Thương Mại Điện Tử (TMĐT) là gì?

Khi tra từ khóa “Thương Mại Điện Tử là gì?” trên Google, bạn sẽ thấy kết quả trả về có vô vàn định nghĩa về Thương Mại Điện Tử. 

Theo cách hiểu đơn giản nhất thì đó là hình thức buôn bán các sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua mạng Internet hay các phương tiện điện tử khác (ví dụ như điện thoại, máy tính bảng, v.v.). Ở các nước phát triển thì khái niệm này đã trở nên vô cùng quen thuộc bởi tính tiện dụng của nó. Thay vì bạn phải lặn lội đến từ cửa hàng này sang cửa hàng khác để tìm được món đồ mà mình muốn mua, thì giờ đây, bản chỉ cần ngồi một chỗ, dùng máy tính hay điện thoại để truy cập vào hàng vạn sản phẩm được trưng bày trên trang Web. Bạn có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm, xem các tính năng, tham khảo ý kiến của người dùng trước, rồi quyết định đặt mua. Tất cả đều được thao tác qua màn hình máy tính hay điện thoại. Sự thuận tiện đó giải thích cho lý do vì sao TMĐT đang ngày càng phổ biến hơn.

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao mua hàng trên mạng vừa rẻ lại vừa tiện lợi hơn so với mua hàng tại cửa hàng? Bạn có thể thấy, thông qua việc bán hàng trên mạng, doanh nghiệp không phải xây dựng các phòng trưng bày, không phải mua sắm các máy móc và thiết bị cũng như là không phải tuyển dụng các nhân sự cho phòng trưng bày hay xây dựng nhà kho chứa các sản phẩm trưng bày, cùng bao nhiêu là chi phí vận hành khác. Do đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều chi phí, từ đó họ có thể hạ giá thành sản phẩm và đầu tư nhiều hơn vào các dịch vụ đi kèm làm hài lòng khách hàng. 

Thương Mại Điện Tử trên thế giới

Dường như thế giới TMĐT ngày càng phẳng hơn. Tại Mỹ, TMĐT có tỉ lệ tăng trưởng gấp 4 lần ngành bán lẻ, trong khi ở Trung Quốc, mức tăng trưởng của ngành TMĐT đạt mức kinh ngạc 51% trong năm 2013. Những công ty hàng đầu toàn cầu có nhiều vốn, tổ chức tốt và điều khiển sự thay đổi lớn trong ngành bán lẻ. Trong lĩnh vực bán lẻ điện tử, những thành phố như Seatle, Washington và Betonville giữ vững thị trường của mình cạnh tranh với Bắc Kinh và Hanburg. Nó là một lĩnh vực có sự thay đổi nhanh chóng, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt trên quy mô toàn cầu.

Theo tờ Entreprenuer (2014) dự đoán tăng trưởng TMĐT trên toàn thế giới nhìn chung sẽ giảm dần từ 20,1% xuống còn 14,8% vào năm 2017. 

Thương Mại Điện Tử ở Việt Nam 

Tại Việt Nam, xu hướng ứng dụng TMĐT đã bắt đầu. Theo kết quả khảo sát của cục TMĐT và CNTT vào năm 2015 thì cứ mỗi 100 người dùng truy cập Internet thì có 62 người đã từng mua hàng trực tuyến. Cũng theo kết quả này, dẫn đầu về danh mục hàng hóa được mua nhiều nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (chiếm 64%), tiếp theo là đồ công nghệ, điện tử, thiết bị gia dụng, sách và văn phòng phẩm. 

Thị trường TMĐT Việt Nam đang được đánh giá là khá tốt và sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới, vì so với mặt bằng chung trên thế giới hay khu vực thì TMĐT tại Việt Nam vẫn chỉ mới ở giai đoạn khởi đầu. Nếu để ý, bạn sẽ thấy có rất nhiều công ty nước ngoài đã đổ vốn đầu tư vào Việt Nam bởi họ nhận định rằng thị trường hơn 90 triệu dân này sẽ là một miếng bánh béo bở trong tương lai không xa – một miếng bánh không dành cho những kẻ chậm chân. Vì vậy, dòng tiền đầu tư đang đổ rất nhiều vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực TMĐT ví dụ như Foody, GiaoHangNhanh, Lazada, Tiki, v.v.

Tuy nhiên, theo bài phân tích của NCEIF (Trung Tâm Thông Tin và Dự Báo Kinh Tế - Xã Hội Quốc Gia) dẫn lời tờ Bangkok Post của Thái Lan lại nhận định rằng bất chấp tiềm năng lớn đang nắm giữ, tăng trưởng TMĐT ở Việt Nam đang bị kiềm chế. Do sự thiếu tin tưởng vào việc mua bán trên mạng cũng như việc thanh toán tiền hàng trực tuyến đã trở thành thách thức chính khiến TMĐT Việt Nam chưa thể thực sự “cất cánh”. Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, các rào cản hiện nay là lòng tin của người tiêu dùng, về bảo vệ thông tin cá nhân và bảo vệ người tiêu dùng, về giải quyết tranh chấp trong giao dịch mua bán trực tuyến, v.v. Đây cũng là những khó khăn và thách thức chung cho những doanh nghiệp khi vận hành trang Web TMĐT, theo báo cáo Thương mại Điện tử Việt Nam của Cục TMĐT và CNTT, Bộ Công Thương.

Xu hướng TMĐT tại Việt Nam

Tại cuộc hội thảo “Phát triển thương mại điện tử trên nền tảng di động năm 2015” ông Nguyễn Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT, cho biết TMĐT trên nên tảng di động sẽ là xu hướng phát triển tất yếu trong tương lai đối với tất cả các doanh nghiệp TMĐT. Xu thế chuyển qua kinh doanh trên nền tảng di động, thiết bị di động… đang ngày càng trở nên rõ rệt hơn. Các doanh nghiệp như Lazada.vn, Sendo.vn, Zalora.vn, Tiki.vn… đang tập trung phát triển kinh doanh trên nền tảng di động với các ứng dụng di động, trang Web có giao diện thân thiện với điện thoại thông minh, máy tính bảng… nhằm thu hút số đông người tiêu dùng có thói quen lướt Web bằng thiết bị di động hằng ngày. Ông Hà Ngọc Sơn, chuyên viên phụ trách lĩnh vực thương mại điện tử của Sở Công Thương TPHCM, cho biết một số doanh nghiệp ở TPHCM có định hướng đầu tư phát triển thương mại điện tử trên nền tảng di động. Hiện tại, đã có các sàn và trang Web thương mại điện tử lớn kinh doanh thông qua nhiều kênh bán hàng khác nhau như trang Web, ứng dụng di động…

Một số chuyên gia nhận xét, từ năm nay trở đi, thị trường thương mại điện tử vẫn tiếp tục phát triển với những “tay đua” có khả năng chạy đường dài, có vốn lớn và kiên nhẫn với sự đầu tư dài hạn. Mặt khác, cũng có những trường hợp tương tự như beyeu.com, foodpanda.vn, deca.vn… sẽ phải rời bỏ cuộc đua vì thiếu vốn đầu tư hoặc không muốn tiếp tục “đốt tiền”.

Kinh doanh thương mại điện tử phải kiên nhẫn và Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn mà người tiêu dùng đang làm quen với cách thức mua sắm trực tuyến, vì thế các doanh nghiệp còn phải đầu tư lâu dài để chờ tới ngày thu hoạch. Có những trang Web bán hàng trực tuyến phải đóng cửa nhưng cũng sẽ có những trang Web mới xuất hiện trong năm 2016 này với kỳ vọng ngành thương mại điện tử Việt Nam sớm đạt tới mức tăng trưởng như một số nước trong khu vực 

Lời kết: Thương Mại Điện Tử – cơ hội KD cho mọi người

Dựa trên xu hướng phát triển kể trên, chúng ta có thể nhận thấy được tiềm năng phát triển của ngành kinh doanh trên mạng này đem lại nhiều cơ hội cho cả doanh nghiệp lẫn các cá nhân.

Đối với từng cá nhân, bạn có thể dễ dàng kinh doanh với số vốn đầu tư ban đầu rất nhỏ. Ví dụ, chỉ cần có nguồn hàng với giá cạnh tranh, một nhân viên công sở có thể dễ dàng làm chủ một cửa hàng trực tuyến trên mạng thông qua các sàn giao dịch TMĐT như 5giay.vn,  Webtretho.com, adayroi.com, zalora.vn, facebook.com,… với chi phí chỉ từ  199,000 VND/tháng. Bằng cách sử dụng các nền tảng sẵn có như Haravan, Shopify, v.v. bạn vẫn có thể dễ dàng mua một trang Web bán hàng được thiết kế sẵn với những tính năng chuyên nghiệp không khác gì trang Web bán hàng của một doanh nghiệp lớn như theo dõi đơn hàng, giỏ hàng, nút mua hàng, v.v. Ngoài ra, các chủ cửa hàng trực tuyến có thể mua thêm các tiện ích để áp dụng cho cửa hàng của mình nhằm tăng doanh thu, dịch vụ khách hàng và sự chuyên nghiệp. 

Đối với doanh nghiệp, sự cạnh tranh trong xu hướng TMĐT đang phát triển như vũ bão này đã và đang dần trở nên khốc liệt. Doanh nghiệp phải luôn đổi mới không ngừng trong việc ứng dụng các nền tảng mới, vừa giúp giảm thiểu chi phí, vừa giúp nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng. Doanh nghiệp cũng cần phải chú ý và cải thiện các vấn đề đã đề cập trong phần khó khăn, trở ngại khi vận hành trang Web TMĐT để tạo lòng tin cho người dùng, thúc đẩy văn hóa mua hàng trên mạng. Để thực hiện được các điều đó, doanh nghiệp phải xác định rõ tầm nhìn phát triển, từ đó đầu tư vào trang Web của mình một cách đúng đắn vì đây không chỉ là hình ảnh của doanh nghiệp mà còn là công cụ giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt trong rừng trang Web TMĐT. 


Nói riêng về Công ty CP TM Toàn Lực, hiện nay chúng ta đang đầu tư nâng cấp trang Web của công ty. Trang Web này sau khi vận hành được kỳ vọng sẽ trở thành nguồn tham khảo các kiến thức toàn tập về các loại giấy trên thế giới. Công ty cam kết đầu tư vào các công nghệ và kỹ thuật mới nhất để hoàn thiện trang Web này để đáp ứng kỳ vọng trên với mục tiêu là sẽ đem lại một hình ảnh một công ty thương mại giấy tiên phong hiện đại, tân tiến và thân thiện.

Nguồn tham khảo